เริ่มแล้ว BKK EXPO 2024 นิทรรศการความเปลี่ยนแปลงของเมืองที่เกิดขึ้นจากความร่วมมือของ “คุณ” 20 – 23 มิถุนายน นี้ ที่อาคารพิพิธภัณฑ์สวนป่าเบญจกิติ

วันศุกร์ที่ 21 มิถุนายน พ.ศ. 2567
image

     กรุงเทพมหานครต่อยอดนิทรรศการงานเมือง จาก BMA EXPO 2023 ที่แสดงความหวังและอนาคตของกรุงเทพมหานคร สู่นิทรรศการกรุงเทพมหานคร 2567: BKK EXPO 2024 ที่แสดงให้เห็นถึงความเปลี่ยนแปลงของเมืองที่เกิดขึ้นจากความร่วมมือของทุกคน ภายใต้แนวคิด “เมืองเปลี่ยนได้เพราะคุณ” โดยจัดขึ้นระหว่างวันที่ 20 – 23 มิถุนายน 2567 ตั้งแต่เวลา 13.00 – 21.00 น. ณ อาคารพิพิธภัณฑ์สวนป่าเบญจกิติ เขตคลองเตย

    โดยในวันนี้ (20 มิ.ย. 2567) เวลา 13.00 น. นายชัชชาติ สิทธิพันธุ์ ผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานคร เป็นประธานในพิธีเปิดนิทรรศการกรุงเทพมหานคร 2567 : BKK EXPO 2024 เมืองเปลี่ยนได้เพราะคุณ โดยมี คณะผู้บริหารกรุงเทพมหานคร คณะผู้บริหารและเจ้าหน้าที่หน่วยงานในสังกัดกรุงเทพมหานคร ภาคีเครือข่าย สื่อมวลชน และประชาชน ร่วมพิธี ณ เวทีกลางภายในงาน

    ผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานคร กล่าวว่า หัวใจของงาน EXPO คือ การบอกให้เจ้านายเราซึ่งก็คือประชาชนทราบว่ากรุงเทพมหานครมีการพัฒนาไปอย่างไรบ้าง เหตุที่เลือกสถานที่สวนเบญจกิติเพราะกว้างใหญ่ แม้อากาศจะร้อนเพราะไม่มีแอร์ แต่ก็ถือว่าเป็นการส่งเสริมเรื่องการประหยัดพลังงาน สำหรับสิ่งที่ทุกคนเห็นในวันนี้เป็นส่วนหนึ่งของผลผลิตจากการพัฒนาเมืองที่มาจากการผสานความร่วมมือของ 4 เกลียว คือ กทม. ภาคีเครือข่ายภาครัฐ-ภาคเอกชน นักคิด-นักวิชาการ ภาคประชาสังคมและประชาชน ที่เป็นกำลังสำคัญในการเปลี่ยนกรุงเทพฯ ให้ดีขึ้น ให้เป็นเมืองที่น่าอยู่สำหรับทุกคน

     นายเอกวรัญญู อัมระปาล โฆษกของกรุงเทพมหานคร กล่าวเสริมว่า สำหรับกิจกรรมภายในงาน BKK EXPO 2024 จะแบ่งออกเป็น 5 เมือง 6 โซน ได้แก่ “เมืองเศรษฐกิจ โอกาสและความหวัง” ที่บอกเล่าเรื่องราวเมืองน่าอยู่ในด้านเศรษฐกิจ การเพิ่มโอกาสและความหวัง ตลอดจนการเพิ่มคุณภาพชีวิตประชาชน “เมืองสร้างสรรค์ การศึกษาและเรียนรู้ตลอดชีวิต” ซึ่งจะจัดแสดงนิทรรศการที่เกี่ยวกับการเรียนรู้ของประชาชนทุกช่วงวัย “เมืองปลอดภัย สุขภาพ ชีวิต ทรัพย์สิน” ที่จะนำเสนอเมืองน่าอยู่ในมิติของสาธารณภัยและสาธารณสุข “เมืองยั่งยืน พลังงานและสิ่งแวดล้อม” ซึ่งจะบอกเล่าภาพการจัดการสิ่งแวดล้อมของ กทม. ตลอด 2 ปีที่ผ่านมา และภาพอนาคตในอีก 2 ปีข้างหน้า “เมืองเดินทาง เส้นทางและสายน้ำ” ที่จะจัดแสดงภาพปัจจุบันและอนาคตของการเดินทางในกรุงเทพฯ ในหลากหลายวิธี เพราะการเดินทางที่ดี คือพื้นฐานสำคัญในการออกมาใช้ชีวิตและขับเคลื่อนเมืองไปด้วยกัน

    ส่วน “โซนนิทรรศการกลาง” ซึ่งจะโชว์ความเปลี่ยนแปลงของกรุงเทพฯ ตลอด 2 ปี การบริหารจัดการเมืองที่เน้นเรื่องของความโปร่งใส การใช้เทคโนโลยี และการมีส่วนร่วมของประชาชน อาทิ Traffy Fondue การปราบปรามทุจริตคอร์รัปชัน และไฮไลต์ในโซนคือ “Bangkok City Model Exhibition” หรือโมเดลจำลองกรุงเทพฯ แบบ Interactive ที่จัดเต็มทั้งแสง สี เสียง

    โฆษกของกรุงเทพมหานคร ยังกล่าวด้วยว่า City Model ถือเป็นหัวใจของเมืองที่มหานครต่าง ๆ มี เพื่อเป็นแหล่งความรู้ให้กับเด็ก ๆ และผู้สนใจ รวมถึงเป็นแรงบันดาลใจให้ผู้คนหันมาสนใจเรื่องเมืองและร่วมกันทำเมืองให้น่าอยู่ไปด้วยกัน ดั่งแนวคิดในการจัดงาน BKK EXPO ครั้งนี้ว่า “เมืองเปลี่ยนได้เพราะคุณ”

    ทั้งนี้ ในพื้นที่ของทุกเมืองจะมีกิจกรรมที่ทำให้ผู้ที่มาเยี่ยมชมงานได้มีส่วนร่วมกับงาน มีการเสวนาแลกเปลี่ยนประสบการณ์ความรู้ในเรื่องต่าง ๆ มีกิจกรรมฉายหนังกลางแปลง กิจกรรมสำรวจเส้นทางนิเวศสวนป่า กิจกรรมสนามเด็กเล่นกลางแจ้ง กิจกรรมเวิร์กชอป และมีอาหารอร่อยจาก 50 เขต รวมไว้ภายในพื้นที่จัดงานตลอด 4 วันนี้

     โดยผู้ร่วมชมงานจะได้รับ PASSPORT BKK EXPO 2024 เพื่อสะสมตราประทับจากเมืองต่าง ๆ หากสะสมครบ 3 เมือง แลกรับ Sticker Set หากครบ 5 เมือง แลกรับสมุดโน้ต และสิทธิ์เข้าชม “Bangkok City Model Exhibition”

     ผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานคร กล่าวด้วยว่า วันนี้ดีใจที่เห็นน้อง ๆ เยาวชนมากันเยอะ เพราะจริง ๆ แล้วเราพัฒนาเมืองไม่ใช่เพื่อตัวเราเองแต่เพื่อส่งมอบเมืองที่ดีและน่าอยู่ให้กับเยาวชนดูแลต่อไป ขอให้ทุกคนมาร่วมกันสร้างเมืองนี้ให้น่าอยู่หากเราสามารถจับมือเดินไปด้วยกัน จะทำให้การพัฒนาเมืองมีพลังมากยิ่งขึ้น

    ขอเชิญชวนทุกคนแวะเวียนมาเที่ยวชมงาน BKK EXPO 2024 ตั้งแต่วันนี้ถึงวันที่ 23 มิถุนายน 2567 เวลา 13.00 – 21.00 น. ณ อาคารพิพิธภัณฑ์สวนป่าเบญจกิติ (MRT ศูนย์สิริกิติ์) โดยสามารถเดินทางด้วยวิธีต่าง ๆ ดังนี้

  • รถบัสไฟฟ้า BMA Feeder ซึ่งจะให้บริการฟรีที่บริเวณสถานีรถไฟฟ้า BTS อโศก ตั้งแต่ 13.00 – 21.30 น.
  • จักรยานให้ยืม หรือ Bike Sharing โดยให้ยืมฟรี 1 ชั่วโมงต่อครั้ง จำกัด 2 ครั้งต่อวัน รับจักรยานที่จุดจอด 8 จุด ได้แก่ สถานีรถไฟฟ้า BTS นานา ลานจอดรถ (สวนเบญจกิติ) สถานีรถไฟฟ้า MRT คลองเตย สะพานเขียว-สวนลุมพินี ศูนย์กีฬาเบญจกิติ ประตูทางเท้าสวนเบญจกิติ ประตู 4 ศูนย์ประชุมแห่งชาติสิริกิติ์ และหน้าอาคารพิพิธภัณฑ์สวนป่าเบญจกิติ
  • รถตุ๊กตุ๊กไฟฟ้า Muvmi ให้บริการฟรี ตั้งแต่ 13.00 – 16.00 น. จากจุดรับ-ส่ง สถานีรถไฟฟ้า BTS เพลินจิต และสถานีรถไฟฟ้า MRT ลุมพินี
  • วินมอเตอร์ไซค์ไฟฟ้าให้บริการฟรี จาก MRT ศูนย์สิริกิติ์ หรือเรียกวินมอเตอร์ไซค์ให้ไปรับตามจุดต่าง ๆ รอบงานผ่านแอป ‘Smart WIN’ (มีค่าบริการ)
  • รถยนต์และจักรยานยนต์ส่วนตัว โดยมีจุดจอดใกล้งานดังนี้ สวนลุมพินี: ทางเข้าโรงเรียนสวนลุมพินี และอาคาร The PARQ: จอดแล้วต่อรถบัสหรือตุ๊กตุ๊กของงาน บริเวณ MRT ศูนย์สิริกิติ์ (ค่าใช้จ่ายขึ้นอยู่กับสถานที่จอดรถ)

…ขอขอบคุณภาพ/ข่าว : กรุงเทพมหานคร